Thủ tục mua hóa đơn của cơ quan thuế

Hướng dẫn mua hóa đơn của cơ quan thuế

Trong một số trường hợp, doanh nghiệp cần mua hóa đơn của Cơ quan Thuế. Vậy thủ tục thực hiện được quy định thế nào? 

1. Thủ tục mua hóa đơn của Cơ quan Thuế

Để có thể mua thành công hóa đơn của cơ quan thuế, các đơn vị kinh doanh phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

  • Đơn đề nghị mua theo mẫu số 3.3, ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC.
  • Văn bản cam kết về địa chỉ sản xuất, kinh doanh của đơn vị kinh doanh; giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép đầu từ, giấy phép hành nghề hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền theo đúng mẫu số 3.16, ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC.
  • Giấy ủy quyền và giấy chứng minh nhân dân (thẻ căn cước công dân) của người mua. Tuy nhiên, đơn vị kinh doanh chỉ lập giấy ủy quyền trong hồ sơ nếu trường hợp người mua không phải là đại diện pháp luật của đơn vị kinh doanh.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Lưu ý rằng:

  • Các đơn vị kinh doanh khi mua hóa đơn của cơ quan thuế từ lần thứ 2 trở đi thì hồ sơ đăng ký không cần phải có “Văn bản cam kết”.
  • Các doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao phải chuyển sang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in của cơ quan thuế, nếu như vẫn còn hóa đơn giấy không thể tiếp tục sử dụng thì cần tiến hành lập và thêm Bảng kê hóa đơn hết giá trị sử dụng vào hồ sơ.

>> Tham khảo: Cách xử lý trường hợp khách lẻ không lấy hóa đơn.

2. Đối tượng áp dụng

Đối tượng được mua hóa đơn của cơ quan thuế.

Cụ thể tại Khoản 1, Điều 11, Thông tư số 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định các đối tượng sẽ được mua hóa đơn của cơ quan thuế, bao gồm:

  • Các tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh hợp pháp. Trường hợp này bao gồm cả các hợp tác xã, nhà thầu nước ngoài, ban quản lý dự án. Theo đó, các tổ chức này sẽ không được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và pháp luật kinh doanh chuyên ngành khác.
  • Các hộ và cá nhân kinh doanh.
  • Các tổ chức kinh doanh và doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % nhân với doanh thu.
  • Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in và đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế.
  • Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in hay đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Ngoài ra, liên quan tới việc mua hóa đơn, các đơn vị kinh doanh đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế hay đơn vị kinh doanh đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế cần lưu ý rằng:

  • Các đơn vị này bắt buộc phải mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế tối thiểu là 12 tháng;
  • Sau 12 tháng, tùy vào tình hình sử dụng hóa đơn, chứng từ kê khai, nộp thuế và đề nghị của chính DN, cơ quan thuế sẽ gửi văn bản thông báo việc DN có cần tiếp tục mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế hay chuyển sang hình thức tự tạo hóa đơn để sử dụng. Thời hạn sẽ là 05 ngày làm việc, kể từ thời điểm kết thúc 12 tháng.

>> Tham khảo: Cách viết hóa đơn lĩnh vực xuất khẩu.

Kết luận

Mọi thắc mắc hoặc muốn được tư vấn thêm về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

Thông tin về Công ty phát triển Công nghệ Thái Sơn

  • Trụ sở chính: 15 Đặng Thùy Trâm, Bắc Từ Liêm, Hà Nội (024.37545222).
  • Văn phòng TP.HCM: 33A Cửu Long, phường 2, Tân Bình, TP.HCM (028.35470355)
  • Văn phòng Bình Dương: B4-08 Cao ốc BICONSI, Bình Dương (0274.3848886)
  • Văn phòng Đồng Nai: 93/75 Đồng Khởi, Tân Phong, TP.Biên Hoà (0251.8871868)
  • Văn phòng Đà Nẵng: Tầng 4 toà EVNGENCO 2, 143 Xô Viết Nghệ Tĩnh (0236.3868363)
  • Website: https://einvoice.vn/

 

Rate this post