Việc lập và xuất hóa đơn điện tử đúng thời điểm được quy định sẽ đảm bảo tính hợp pháp và hợp lệ của hóa đơn. Thời điểm xuất hóa đơn điện tử được quy định cụ thể trong Thông tư 68 được ban hành trong thời gian vừa qua nhằm hướng dẫn thực hiện nghị định 119 về hóa đơn.
1. Các lĩnh vực có thời điểm xuất hóa đơn khác nhau
Tùy vào đặc điểm của hàng hóa, dịch vụ và lĩnh vực kinh doanh mà các doanh nghiệp sẽ xác định thời điểm lập hóa đơn điện tử theo các nhóm sau:
- Hoạt động tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu thô, condensate và khí thiên nhiên, khí đồng hành, khí than.
- Hàng hóa, cung cấp dịch vụ hoặc giao hàng nhiều lần, bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ.
- Hoạt động cung cấp điện, nước.
- Dịch vụ viễn thông, dịch vụ truyền hình, dịch vụ công nghệ thông tin.
- Dịch vụ xây dựng, lắp đặt.
- Các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng.
- Các trường hợp mua dịch vụ vận tải hàng không xuất qua website và hệ thống thương mại điện tử.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử có áp dụng với hộ kinh doanh không?
2. Xuất hóa đơn sai thời điểm sẽ bị xử lý thế nào?
Hóa đơn điện tử lập sai thời điểm đối với bên mua sẽ được đưa vào chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp và kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, với điều kiện việc mua bán là đúng thực tế, có hóa đơn, chứng từ đầy đủ và bên bán đã kê khai, nộp thuế đầy đủ.
Đối với bên bán, hành vi lập hóa đơn điện tử sai thời điểm có thể bị xử phạt như sau:
- Doanh nghiệp bị cảnh cáo nếu việc lập hóa đơn không đúng thời điểm không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ. Trường hợp không có tình tiết giảm nhẹ thì phạt tiền ở mức tối thiểu của khung hình phạt.
- Doanh nghiệp vi phạm bị phạt tiền từ 4.000.000 – 8.000.000 đồng đối với hành vi khác lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
3. Xác định thời điểm xuất hóa đơn điện tử khi giao hàng nhiều lần
Đối với trường hợp này, thời điểm xuất hóa đơn đúng pháp luật sẽ được quy định như sau:
- Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
- Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung cấp dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
- Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.
Kết luận
Ngoài ra, quý độc giả có nhu cầu được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/